Võ Thị Thắng và Nguyễn Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Một nữ đặc công thuộc lực lượng biệt động thành Sài Gòn được bộ máy tuyên truyền Cộng Sản đánh bóng đến mức không thể nào bóng hơn. Đó là bà Võ Thị Thắng. Nụ cười khá ăn ảnh của bà bên ngoài tòa đại hình Sài Gòn, được một phóng viên Nhật chụp ngày 27 tháng 7 năm 1968 và được Trần Quang Long đưa vào nhạc phẩm Nụ cười chiến thắng. Bắt lấy cơ hội tuyên truyền, theo chỉ thị của đảng, từ đó, không biết bao nhiêu phim, nhạc, thơ, bình luận, hồi ký, bút ký đã viết về bà Võ Thị Thắng.
Kỹ thuật nhồi sọ theo kiểu “Tăng Sâm giết người” rất đơn giản nhưng vô
cùng hữu hiệu. Những thông tin có tính chỉ đạo của đảng đã theo nhiều
ngã tấn công và tấn công liên tục vào ý thức vào con người. Từ sáng đến
chiều, từ ban ngày qua ban đêm, từ năm tàn qua tháng tận, dần dần không
chỉ các em học sinh có tâm hồn ngây thơ trong trắng yêu “nụ cười chiến
thắng” của bà mà cả người lớn cũng say mê những “mẫu chuyện anh hùng” về
bà Võ Thị Thắng.
Và không những đảng viên CS mà cả những người “phê bình đảng”, những
“nhà phản biện” cũng không thoát ra khỏi sức hút của “nụ cười Võ Thị
Thắng”. Trong phiên tòa xử tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tháng 4 năm 2011, và lần
nữa sau phiên tòa xử hai em Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha mới
đây, “nụ cười chiến thắng” của Võ Thị Thắng lại được một số tác giả nhắc
đến để ca ngợi tinh thần yêu nước dũng cảm của hai em Phương Uyên và
Nguyên Kha. Khi dùng nụ cười một nữ khủng bố để so sánh với ước vọng
dân tộc, nhân bản và hòa bình trong tâm hồn trong như ngọc của một nữ
sinh viên, các tác giả không để ý đến những nghịch lý vô cùng căn bản
trong hai mục đích sống, hai phương pháp đấu tranh và hai nhân cách đạo
đức hoàn toàn trái nghịch giữa hai con người.
Võ Thị Thắng là ai ?
Bà Võ Thị Thắng. |
Sau khi từ Long An lên Sài Gòn đi học đến lớp đệ nhị, tức lớp mười một
bây giờ, tại trường Gia Long. Theo tài liệu chính thức của đảng, trong
thời gian tại Sai Gòn, “Thắng tham gia phong trào đấu tranh xuống
đường của thanh niên sinh viên, học sinh Sài Gòn Gia Định; rồi phong
trào công nhân và nhân dân lao động khu xóm, xí nghiệp nội thành; khẩn
trương gây dựng cơ sở, xây dựng căn cứ chính trị nội thành, diệt ác phá
kềm, ém quân, vũ khí mai phục, chuẩn bị vào đợt Mậu thân - tổng công
kích khởi nghĩa năm 1968.”
Từ sau Mậu Thân, bà Võ Thị Thắng gia nhập lực lượng biệt động thành Sài
Gòn và được giao nhiệm vụ ám sát ông Trần Văn Đỗ. Ông Trần Văn Đỗ chẳng
phải là viên chức cao cấp, một chính khách tên tuổi gì của chính phủ
VNCH mà chỉ là phường trưởng phường Phú Lâm, quận 6, Sài Gòn. Theo tài
liệu đăng trên Quân Đội Nhân Dân ngày 17-09-2009 “Ngày 27-7-1968, sau
khi nắm tình hình địch, chị cải trang đột nhập vào nhà tên Đỗ cùng với
hai đồng chí yểm trợ vòng ngoài. Hôm đó khác thường lệ tên Đỗ đi ngủ
sớm, chị tiến thẳng đến giường tên Đỗ lên đạn bắn hai lần nhưng cả hai
phát súng đều không nổ. Thấy động tên Đỗ tỉnh dậy, chị bắn lần thứ ba
nhưng không trúng”. Vụ ám sát bị lộ, bà bị bắt, đưa ra tòa đại hình
và bị kết án hai mươi năm tù. Sau khi hiệp định Paris ký kết, bà Võ Thị
Thắng được trao trả về phía Cộng Sản tại Lộc Ninh vào tháng 4 năm 1974.
Tóm lại, dù “vận chuyển vũ khí mai phục” hay “ám sát”, nhiệm vụ chính
của nữ cán bộ CS Võ Thị Thắng là giết người. Bà Thắng không giết Tây,
không giết Mỹ nhưng như bằng chứng trước tòa, bà đi giết người Việt Nam.
Hoạt động của biệt động thành Sài Gòn chủ yếu là bắt cóc, ám sát, ném
bom, đặt chất nổ tại các nơi công cộng. Những hoạt động đó xét theo tiêu
chuẩn nào, vào thời kỳ nào và nhân danh bất cứ lý do gì đều là các hoạt
động khủng bố. Yasser Arafat, chủ tịch Tổ Chức Giải Phóng Palestine
(Palestine Liberation Organization), một tổ chức có liên hệ rất nhiều
với các hoạt động khủng bố chống Do Thái và từng thề sẽ làm cho “cuộc
sống của người dân Do Thái không thể nào chịu đựng nỗi” cuối cùng cũng
thừa nhận khủng bố là một hành động xấu xa, tội lỗi.
Phương pháp khủng bố của biệt động thành Sài Gòn hoàn toàn giống như
hoạt động của phong trào Tháng Chín Đen tại Jordan thập niên 1970, của
các nhóm Hồi Giáo cực đoan tại Iraq sau 2003, Taliban tại Afghanistan
sau 2001, của cánh cực đoan quân sự Hamas tại Palestine, của tổ chức
al-Qaeda tại nhiều nơi trên thế giới hiện nay. Giống như hầu hết các tổ
chức khủng bố, ngoài việc lấy mục đích biện minh cho phương tiện bất
nhân, những kẻ giết người cũng đã được ca ngợi và vinh danh.
Để giết một người Mỹ các nhóm khủng bố al-Qaeda đã giết hàng trăm người
dân chính nước họ như các hành động đặt đang bom diễn ra tại Iraq. Tương
tự, để giết một người Mỹ hay một người lính VNCH, các biệt động thành
Sài Gòn đã giết nhiều người Việt Nam vô tội trong đó có đàn bà trẻ em.
Một người Việt Nam lớn tuổi nào cũng không thể quên “chiến công hiển
hách” của lực lượng biệt động thành tại nhà hàng Mỹ Cảnh tối 25 tháng 6,
1965. Trong số hàng trăm người chết do hai trái mìm đặt tại nhà hàng có
nhiều “kẻ thù nhân dân” còn mặc tả.
Nguyễn Phương Uyên là ai?
Sinh Viên Nguyễn Phương Uyên |
Khác với Võ Thị Thắng được cha mẹ nuôi dường bằng lòng “căm thù Mỹ
Ngụy”, sinh viên Nguyễn Phương Uyên, dù tham gia đoàn trường của đại học
nhưng bản chất là một cô bé ngoan hiền, hồn nhiên, hiếu thảo và có tấm
lòng vị tha đối với mọi người. Trong hai mươi mốt năm làm người từ lúc
mới sinh ra cho đến nay, cô bé mảnh mai này, ngoại trừ lúc vô tình dẫm
lên, có thể chưa tự tay giết một con kiến đừng nói chi nghĩ đến chuyện
giết người. Một bộ ảnh do bạn bè thu thập cho thấy một Phương Uyên sống
yên vui bên cạnh gia đình. Các em vui chơi, nhảy nhóc tung tăng, cười
nói hồn nhiên như một cánh bướm vàng trong khu vườn xuân tuổi trẻ. Một
bạn học của em trả lời đài Á Châu Tự Do: “Năm cấp 3, em và Uyên chơi
thân với nhau. Trong lớp học, Uyên học rất chăm chỉ. Bạn ấy hiền lắm.
Khi đi học, bạn bè có gì là bạn ấy hay giúp đỡ lắm. Nói chung, bạn ấy
rất năng động trong những hoạt động của trường lớp và hòa đồng với bạn
bè.”
Khác với Võ Thị Thắng là sản phẩm tuyên truyền, được sơn bằng những lớp
son phấn giả tạo, Nguyễn Phương Uyên là một con người thật, tinh khôi
như một thiên thần. Trong lúc Võ Thị Thắng đấu tranh bằng phương tiện
giết người, bạo động Nguyễn Phương Uyên chọn phương pháp ôn hòa để
gióng lên tiếng nói của mình. Che khuất trong đôi cánh thiên thần Phương
Uyên là lòng yêu nước vô cùng trong sáng. Trong vóc dáng như sợi tơ
tưởng chừng một cơn gió nhẹ cũng có thể thổi em bay ra khỏi cửa sổ là
một trái tim chan chứa tình dân tộc không thể nào lay chuyển được. Em
đứng trước tòa án CS nhẹ nhàng như một nhánh lau non trước cơn bão lớn,
điềm tỉnh nhưng cương quyết: “Việc tôi làm thì tôi chịu, xin nhà cầm
quyền đừng làm khó dễ mẹ hay gia đình của chúng tôi. Chúng tôi làm để
thức tỉnh mọi người trước hiểm họa Trung Quốc xâm lược đất nước và cuối
cùng là chúng tôi làm xuất phát từ cái tấm lòng yêu nước nhằm chống cái
xấu để làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp tươi sáng hơn”. Và em nói tiếp “Tôi
là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những
người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước.
Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì
thật sự tôi không cam tâm”.
Tại sao nhiều người vẫn tin vào các “anh hùng” do đảng CS dựng nên?
Nikolai Bukharin, lý thuyết gia Cộng Sản, chủ nhiệm báo Sự Thật, cơ quan
ngôn luận chính thức của đảng CS Liên Xô và người bị Stalin thanh trừng
năm 1938, viết trong tác phẩm kinh điển “ABC về chủ nghĩa Cộng Sản”:
Tuyên truyền về chủ nghĩa cộng sản, về lâu dài trở thành một phương
tiện để xóa bỏ mọi tàn tích cuối cùng của tuyên truyền tư sản bắt nguồn
từ chế độ cũ, và là phương tiện mạnh mẽ để tạo ra một hệ lý luận mới,
một cách suy nghĩ mới, một tầm nhìn về thế giới mới.”
Với chủ trương đó, chính sách trồng người của các chế độ CS thể hiện qua hai phương pháp: giáo dục và tẩy não.
Về giáo dục, nền giáo dục Cộng Sản không đặt trên cơ sở khách quan khoa
học nhưng là một hệ thống tuyên truyền phục vụ cho các mục tiêu của đảng
và nhà nước CS trong mỗi thời kỳ. Về tẩy não, năm kỹ thuật căn bản được
áp dụng triệt để trong phạm vi toàn xã hội cho đến từng người: cô lâp, kiểm soát, tạo sự bất an, lập đi lập lại và gây xúc động cho đối phương.
Nhận thức của con người không ở trong trạng thái tỉnh nhưng luôn luôn
biến động, thay đổi và đón nhận các nguồn thông tin từ bên ngoài bao
gồm xã hội, giáo dục, môi trường thiên nhiên và cả cơ thể của chính con
người. Chủ động kiểm soát được nguồn thông tin đi vào ý thức con người
là kiểm soát được con người. Cả năm phương pháp tẩy não được thực hiện
liên tục, phối hợp chặt chẽ và tác dụng hỗ tương vào nhận thức con người
cho đến khi đối tượng hoàn toàn bị đặt trong vòng kiểm soát. Các nguồn
thông tin do chế độ CS cung cấp có tính hệ thống, theo từng tuổi, từng
giai đoạn trưởng thành thâm nhập vào nhận thức con người, củng cố và
đóng đinh trong đó. Có lần Stalin phát biểu một ngày nào đó vai trò của
Bộ Công An sẽ không còn cần thiết. Ý của tên đồ tể này là khi đó người
dân đã bị cơ chế hóa, một hình thức thuần hóa trong sinh vật, đến mức
các luật lệ sẽ không cần phải áp đặt mà vẫn được chấp hành như một phản
xạ tự nhiên.
Biết rõ tuổi trẻ là tuổi của khát vọng xanh tươi, nhiệt tình nồng cháy
nhưng chưa có những tham vọng cá nhân, bộ máy tuyên truyền của các quốc
gia Cộng Sản sản xuất các anh hùng mang tinh thần dâng hiến.
Có một thời tác phẩm Thép đã tôi thế đấy của Nikolai Ostrovsky là
tác phẩm gối đầu giường của đa số thanh niên CS khắp thế giới, trong đó
có thanh niên miền Bắc. Nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm, người bị
giết tại Quảng Ngãi cuối tháng 6 1970, bắt đầu với câu trích từ tác phẩm
này "Cả đời ta, cả sức ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời: Sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người".
Tương tự, trong nhật ký của Nguyễn Văn Thạc, tử trận tại Quảng Trị mùa
hè 1972, cũng thế, đầy những trích dẫn Thép đã tôi thế đấy. Ngày 24
tháng 12 năm 1971, Nguyễn Văn Thạc viết về thần tượng Paven của anh: “Dạo
ấy Paven mới 24 tuổi. Ba năm của thời 20, anh đã sống say sưa, sống gấp
gáp và mạnh mẽ. Cưỡi trên lưng con ngựa cụt hai tai trong lữ đoàn
Buđionni anh đã đi khắp miền đất nước. Cuộc sống của anh là một dòng mùa
xuân bất tận giữa cuộc đời. Đó là cuộc sống của người Đảng viên trẻ
tuổi, cuộc sống của một chiến sỹ Hồng quân. Mình thèm khát được sống như
thế. Sống trọn vẹn đời mình cho Đảng, cho giai cấp.”
Trong dòng lịch sử Việt Nam bốn ngàn năm chống ngoại xâm và xây dựng đất
nước, biết bao nhiêu câu nói, thơ văn hiển hách của lớp lớp anh hùng
dân tộc. Có câu nói nào hay hơn, khí phách hơn câu nói của Triệu Nữ
Vương “Tôi muốn cỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng dữ, chém cá tràng
kình ở biển Đông, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, cứu dân ra khỏi
nơi đắm đuối, chứ không thèm cúi đầu, còng lưng để làm tì thiếp người ta”.
Có cái chết nào nói lên tình yêu chung thủy, tình yêu nước đậm đà hơn
cái chết của Nguyễn Thị Giang, một phụ nữ như Võ Thị Thắng, “Mờ sáng
ngày 18 tháng 6 năm 1930, cô về làng Thổ Tang, tổng Lương Điền, phủ Vĩnh
Tường (nay thuộc Vĩnh Phúc) để lạy tạ cha mẹ chồng (ông Nguyễn Văn Hách
và bà Nguyễn Thị Quỳnh), tháo chiếc đồng hồ có khắc chữ "G" tặng cho
Nguyễn Văn Lâm, em trai Nguyễn Thái Học và từ giã mọi người. Trên đường
đi cô ghé quán trà bên gốc cây đề, thuộc Xóm Mới, xã Đông Vệ giáp quốc
lộ số 2, cách làng Thổ Tang ước chừng một cây số. Sau khi uống bát nước
trà xanh, từ biệt bà chủ quán, cô đến đứng dưới gốc cây đề, mắt nhìn về
hướng làng Thổ Tang và tự kết liễu đời mình bằng khẩu súng lục mà Nguyễn
Thái Học tặng cô ở đền vua Hùng ngày nào.Hôm ấy là ngày 18 tháng 6 năm
1930”.
Những câu nói anh hùng, những cái chết kiên trinh như thế, tại sao thanh
niên, sinh viên miền Bắc không học, không sống, không học tập, không
trích dẫn lại gối đầu giường tác phẩm của nhà văn Sô Viết Nikolai
Ostrovsky từ tận xứ Ukraine ?
Chỉ vì “nền giáo dục” ngoại lai và nô dịch Việt Nam thực tế chỉ là một phiên bản tuyên truyền của Liên Xô và Trung Quốc.
Trung Quốc có “anh hùng lao động” Hướng Lôi Phong, Liên Xô có “anh hùng
lao động” Alexey Stakhanov, CSVN có Kim Đồng, Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu, Võ
Thị Thắng v.v... Tuy nhiên, theo thời gian và đà tiến của kỹ thuật
thông tin, hầu hết “anh hùng” của Liên Xô, Trung Quốc và Cộng Sản Việt
Nam đều lần lượt được chứng minh là hàng giả.
Chuyện “anh hùng lao động” Hướng Lôi Phong một năm sau khi bị trụ đèn đè
chết trở thành anh hùng là một ví dụ rất hề. Bộ máy tuyên truyền của
đảng CSTQ, ngoài việc phát hành các tuyển tập thơ, văn còn trưng bày
nhiều hình ảnh của Hướng Lôi Phong đang “lao động quên mình” khi còn
sống. Tuy nhiên, Susan Sontag, một nhà sản xuất phim ảnh sau khi xem xét
bộ ảnh 12 tấm của Lôi Phong đã nhận xét những bức ảnh đó được chụp bằng
một phẩm chất và điều kiện kỹ thuật tuyệt hảo đến mức không có một
nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nào có thể có mặt bên cạnh Hướng Lôi Phong
để chụp. Làm thế nào một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể biết trước
một anh chàng binh nhì Hướng Lôi Phong khi anh ta gần như vô danh tiểu
tốt, để đi theo và ghi lại “cuộc đời anh hùng” , “một người vì mọi
người” của anh ta qua một bộ ảnh chuyên nghiệp? Không quá khó để tìm
câu giải đáp. Bộ ảnh chỉ là một sản phẩm tuyên truyền được sản xuất sau
khi Hướng Lôi Phong chết. Bây giờ chuyện Hướng Lôi Phong là một chuyện
cười nhưng đã có một thời người dân Trung Quốc tin một cách chân thành.
Ran Yunfei, một nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc, cho The Newyork Review of Books, biết “Tất
cả những gì đảng CS dạy bạn để kính phục đều là những chuyện giả dối.
Hiện nay họ lại thúc đẩy học tập Hướng Lôi Phong lần nữa nhưng ai cũng
biết Hướng Lôi Phong là nhân vật giả tưởng do đảng CS nặn ra. Tất cả
“anh hùng” đều là giả tạo”.
Sự kiện Tôn Đức Thắng Người thủy thủ phản chiến ở Biển đen của CSVN đã bị Giáo sư Christoph Giebel trong buổi phỏng vấn dành cho BBC khẳng định:
“Trong quyển sách của tôi, tôi tin rằng ông Tôn Đức Thắng không có mặt
trên bất kì con tàu nào của Pháp liên quan vụ binh biến ở Hắc Hải. Tôi
tin là vào thời điểm đó, ông Tôn Đức Thắng đang ở Toulon, cảng miền nam
nước Pháp.” Và thê thảm hơn, Lê Văn Tám là một nhân vật ảo, từ tên
tuổi cho đến đầu mình và tay chân đều do bộ máy tuyên truyền CSVN nặn
ra. Sự kiện này do chính Trần Huy Liệu, bộ trưởng bộ tuyên truyền CSVN
thú nhận và được Phan Huy Lê, một trong nhà sử học hàng đầu của chế độ
tiết lộ.
Nạn nhân của các “anh hùng” trong nhiều trường hợp lại chính là “anh
hùng”. Chuyện Võ Thị Sáu hái hoa cài lên tóc là một điển hình. Theo
sách vở của đảng, ngày bị xử bắn, trên đường ra pháp trường Võ Thị Sáu
còn rảnh rỗi để dừng lại hái mấy cành hoa cài lên tóc của mình. Lãng mạn
hơn, vài phút trước khi bị bắn, bà ta còn gỡ những cành hoa trên tóc để
tặng lại cho những người tù đào huyệt lát nữa sẽ chôn mình. Câu chuyện
mô tả bà Võ Thị Sáu giống như một công chúa đi dạo vườn hoa chứ không
phải một tử tù sắp chết. Hãy tạm gác qua bên việc bà có thể bị tâm lý
bất bình thường như nhiều người đang bàn tán mà chỉ xem xét khía cạnh
pháp lý. Trên thế giới này, không phải thế kỷ trước và cũng không phải
thời các quốc gia nhược tiểu bị cai trị dưới ách thực dân tàn bạo mà cả
ngày nay tại các nước văn minh tiên tiến, một tử tù ra pháp trường hai
tay phải bị còng và chân phải bị xích. Còng và xích không phải là vì sợ
tử tù bỏ chạy nhưng đó là một phần của bản án tử hình. Giống như Hướng
Lôi Phong của Trung Quốc, nhân vật Võ Thị Sáu có thể là một người thật,
đảng Cộng Sản lợi dụng bà trong tuổi vị thành niên để khích động lòng
dân nhưng lại tô vẽ nên một Võ Thị Sáu bịnh hoạn đến độ đáng thương.
Chúng ta đều biết, về mặt kinh tế và kỹ thuật Việt Nam phát triển chậm
hơn các quốc gia khác nhiều chục năm tuy nhiên đó chưa hẳn là một mối
nguy nghiêm trọng lâu dài. Mối lo lớn của đất nước là về mặt dân trí, xã
hội, đạo đức và những mặt này Việt Nam còn thua xa các quốc gia tiên
tiến nhiều thế kỷ. Với óc cần cù của người Việt, chúng ta không phải
quá lo lắng về một nền khoa học hiện đại, một nền kỹ thuật hiện đại
nhưng điều đáng lo lắng nhất là làm thế nào để có những con người Việt
Nam với những suy nghĩ đúng, có nhận thức đúng về hướng đi của đất nước
hôm nay và mai sau. Phục hưng dân tộc, vì thế, phải bắt đầu ở việc phục
hưng các đặc điểm đạo đức, các giá trị nhân bản, khai phóng từ chính
trong mỗi người Việt Nam. Một xã hội lương thiện phải được xây dựng bằng
những con người có tinh thần hướng thiện.
Một con vẹt có thể cất giọng ca thánh thót và ngay cả hát hay hơn một
con chim sơn ca ngoài vườn buổi sáng nhưng không ai bảo tiếng hát của
vẹt là biểu tượng cho “mùa xuân, hạnh phúc, hy vọng, may mắn, tự do,
niềm vui, tuổi trẻ, tính sáng tạo và ngày mới” như khi nhắc đến chim sơn
ca. Phương Uyên là tiếng hát của sơn ca trong khu vườn xuân đất nước.
Cơn mưa dài chưa dứt, cơn bão lớn chưa ngưng nhưng hy vọng vẫn còn đây
trong lòng người Việt. Tổ tiên để lại cho chúng ta một gia tài vô cùng
phong phú với tất cả phương tiện cần thiết để đưa đất nước Việt Nam
thành một cường quốc văn minh và hiện đại. Chúng ta có tinh thần độc
lập, tự chủ cao hơn bất cứ một quốc gia nào ở vùng Đông Nam Á. Chúng ta
đều ôm ấp một giấc mơ Việt Nam huy hoàng, sáng lạng. Cái duy nhất mà
chúng ta chưa có đó là một cơ hội. Và cơ hội sẽ không do ai ban cho,
không do ai viện trợ nhưng chính người Việt Nam trong và ngoài nước, đặc
biệt là các bạn trẻ, là những người đang tạo ra cơ hội cho dân tộc
mình.
Phân tích chính sách tuyên truyền của chế độ CS để thấy sự tác hại của
nó trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân và cũng cho thấy việc so
sánh giữa Võ Thị Thắng và Nguyễn Phương Uyên chẳng khác gì so sánh giữa
giả và thật, chiến tranh và hòa bình, hận thù và nhân ái, bóng tối và
ánh sáng.
Võ Thị Thắng và Nguyễn Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Bài viết Trần Trung Đạo
Hạt Sương Khuya đọc
Đồ thối thân, không biết phân biệt giữa một người đánh giặc cứu nước và một kẻ muốn dựng lại một thây ma
RépondreSupprimer